MTS Logo
TH | EN
การดูแลรักษารถขุด-รถตักในช่วงหน้าฝน
บทความนี้มีข้อแนะนำสำหรับลูกค้าที่ใช้บริการเช่าหรือซื้อรถขุดตักล้อยางจาก บริษัท MTS ไปใช้งาน ไม่ว่าจะนำไปใช้งานในพื้นที่ที่มีหน้างานเป็นลักษณะใดก็ตาม ต้องมีการดูแล บำรุงรักษาก่อนหรือหลังการใช้งาน เพื่อยืดอายุการใช้งานของรถ และเพื่อความปลอดภัยในการทำงาน โดยเฉพาะช่วงหน้าฝน เรามีคำแนะนำสำหรับลูกค้าในการดูแลบำรุงรักษา บริเวณต่างๆดังต่อไปนี้


1.       ควรทำความสะอาด เศษดิน ทราย คราบน้ำมันหรือสิ่งสกปรกต่างๆที่เกาะบริเวณจานเบรค ก่อนหรือหลังการใช้งานทุกวัน เนื่องจากสิ่งสกปรกเหล่านี้จะทำให้จานเบรคสึกและเป็นรอย ทำให้ประสิทธิภาพการเบรคลดลง


 
      2.       เปิดวาวล์ระบายน้ำที่ขังในถังเก็บลมออกทุกเช้าก่อนการใช้งาน ยิ่งช่วงฤดูฝน อากาศมีความชื้นสูง น้ำจะสะสมในถังมาก ทำให้ส่งผลถึงการสร้างแรงดันลมในหม้อลมเบรคและปริมาณลมเก็บในถังจะน้อยลง 
 


 
      3.       ตรวจดูจาระบีหล่อลื่นตามจุดข้อต่อต่างๆว่าขาดหรือแห้งหรือไม่ เราสามารถอัดจาระบีตามจุดต่างๆของรถได้ตามคู่มือการบำรุงรักษารถที่แนะนำ 
 

 
      4.       ตรวจสอบระดับน้ำมันเบรค น้ำมันเครื่อง น้ำมันไฮดรอลิค ให้อยู่ในระดับที่กำหนดตามคู่มือ เป็นประจำก่อนการใช้งาน 
 

       
      
      5.       ตรวจสอบความดันลมยางให้อยู่ในสภาพพร้อมใช้งาน (ค่าที่แนะนำคือ ล้อหน้า 36 PSI ล้อหลัง 30 PSI)      
 
      6.       ตรวจดูบริเวณรอบๆตัวรถว่ามี คราบน้ำมัน รั่วหยดลงพื้นหรือตามท่อหรือไม่ ก่อนการทำงานทุกครั้ง หากพบต้องรีบหาสาเหตุและแก้ไขทันที

 

            ทั้งหมดที่กล่าวมานี้เป็นคำแนะนำในการดูแลรักษาเบื้องต้น ทั้งนี้ลูกค้าควรศึกษาคู่มือและคำแนะนำให้ละเอียด และปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด ก็จะทำให้เราสามารถใช้รถได้อีกยาวนาน คุ้มค่าเงิน และไม่ต้องซ่อมแซมบ่อย 

 
 
 เขียนโดย    ผศ.ดร.นุภาพ แย้มไตรพัฒน์  
                    อาจารย์สาขาวิชาวิศวกรรมเครื่องกล 
                มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีมหานคร